การเรียนการสอน
พัฒนาการของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
พัฒนาการ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงในด้านการทำหน้าที่และวุฒิภาวะของอวัยวะต่างๆ รวามทั้งตัวบุคคล ทำให้สามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น (พัฒนาการสำหรับเด็กพิเศษมีทั้งพัฒนาขึ้น พัฒนาอยู่กับที่ และพัฒนาถอยลง)
เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
- เด็กที่มัพัฒนาการล่าช้ากว่าเด็กปกติในวัยเดียวกัน
- พัฒนาการล่าช้าอาจพบเพียงด้านใดด้านหนึ่ง หลายด้านหรือทุกด้าน
- พัฒนาการล่าในด้านหนึ่งอาจส่งผลให้พัฒนาการด้านอื่นล่าช้าด้วยก้ได้
ปัจจัยที่ส่งผลต่อพัฒนาการเด็ก
- ปัจจัยทางชีวภาพ
- ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมก่อนคลอด
- ปัจจัยด้านกระบวนการคลอด
- ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมหลังคลอด
สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ
- โรคทางพันธุกรรม เด็กอาจมีพัฒนาการล่าช้าตั้งแต่เกิดหรือสังเกตได้ชั่วระยะไม่นานหลังเกิดมักจะมีลักษณะผิกปกติแต่กำเนิดร่วมด้วย (คือ หูหนวก ตาบอด)
- โรคทางระบบประสาท เด้กมีความบกพร่องทางพัฒนาการส่วนใหญ่มักมีอาการหรืออาการแสดงทางระบบประสาทร่วมด้วยที่พบบ่อย คืออาการชัก
- การติดเชื้อ การติดเชื้อตั้งแต่อยู่ในครรภ์ น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย ศีรษะเล็กกว่าปกติ อาจมีตับม้ามโต การได้ยินบกพร่อง ต้อกระจก นอกจากนี้การติดเชื้อรุนแรงหลังเกิด เช่น สมองอักเสบ เยื้อหุ้มสมองอักเสบ เป็นสาเหตุที่พบได้บ้าง
- ความผิดปกติเกี่ยวกับเมตาบอลิซึม โรคที่มักเป็นปัญหาสาธารณสุขไทย คือ โรค ไทรอยด์ ฮอร์โมนในเม็ดเลือดต่ำ
- ภาวะแทรกซ้อนระยะแรกเกิด การเกิดก่อนกำหนดน้ำหนักตัวแรกเกิดน้อยและภาวะขาดออกซิเจน
- สารเคมี
- แอลกอฮอร์ น้ำหนักแรกเกิดน้อย มีอัตราการเพิ่มน้ำหนักหลังเกิดน้อย ศีรษะเล็ก พัฒนาการของสติปัญญาก็มีความบกพร่อง เด็กบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
Fetal alcohol syndrome,FAS
- ช่องตาสั้น
- ช่องริมฝีปากบนเรียบ
- ริมฝีปากบนยาวและบาง
- หนังคลุมหัวตามาก
- จมูกแบน
- ปลายจมูกเชิดขึ้น
- นิโคติน น้ำหนักแรกเกิดน้อย ขาดสารอาหารในระยะตั้งครรภ์ เพิ่มอัตตราการตายในวัยทารก สติปัญญาบกพร่อง สมาธิสั้น พฤติกรรมก้าวร้าว มีปัญญหาด้านการเข้าสังคม
7. การเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสมรวมทั้งการขาดสารอาหาร
อาการของเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
- มีพัฒนาการล่าช้าอาจจะพบมากกว่า 1 ด้าน
- ปฏิกิริยาสะท้อนไม่หายไปแม้จะถึงช่วงอายุที่ควรจะหายไป
แนวทางการวินิจฉัยเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
- ซักประวัติ
- โรคทางพันธุกรรม
- ประวัติฝากครรภ์
- ประวัติเกี่ยวกับการคลอด
- พัฒนาการที่ผ่านมา
- การเล่นตามวัย
- การช่วยเหลือตนเอง
- ปัญหาพฤติกรรม
- ประวัติอื่นๆ
เมื่อซักประวัติแล้วสามารถบอกได้ว่า
- ลักษณะพัมนาการล่าช้าเป็นแบบคงที่หรือถดถอย
- เด็กมีระดับพัฒนาการช้าหรือไม่อย่างไรอยู่ในระดับไหน
- มีข้อสงสัยว่ามีสาเหตุจากโรคทางพันธุกรรมหรือไม่
- สาเหตุของความบกพร่องทางพัฒนาการนั้นเกิดจากอะไร 2. การตรวจร่างกาย
- ตรวจร่างกายทั่วๆ ไปและการเจริญเติบโต
- ภาวะ ตับ ม้าม ไต
- ผิวหนัง
- ระบบประสาทและวัดรอบศีรษะด้วยเสมอ
- ดูลักษณะของเด็กที่ถูกทารุณกรรม (Child abuse)
- ระบบการมองเห็นและการได้ยิน
3. การสืบค้นห้องปฏิบัติการ
4. การประเมินพัฒนาการ
4. การประเมินพัฒนาการ
- การประเมินแบบเป็นทางการ
การประเมินที่ใช้ในเวชปฏิบัติ
- แบบทดสอบ Denver ll
- Gesell Drawing Test
- แบบประเมินพัฒนาการเด็กตามคู่มือส่งเสริมพัฒนาการเด็กอายุแรกเกิด-5 ปี สถาบันราชานุกูล
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น